รร.สาธิตขอบริหารเรียนฟรี15ปีเอง

วันที่ 21 มกราคม 2552 จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

รศ.ดร.พินิติ รตะนากูล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมชี้แจงผู้บริหารโรงเรียนสาธิตเกี่ยว  กับนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ของรัฐบาล ว่า ผู้บริหาร รร.สาธิตส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการ ของนโยบายเรียนฟรี 15 ปี แต่สำหรับเรื่องการบริหารจัดการนั้น รร.สาธิตต้องการดำเนินการกันเอง เนื่องจากโรงเรียนสาธิตจะมีลักษณะที่แตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป คือ รร.สาธิตจะเป็นห้องปฏิบัติการสำหรับนิสิต นักศึกษา คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ในการฝึกทักษะการสอน และเป็นแหล่งสร้างระบบและพัฒนาการเรียนการสอน หรือ นวัต กรรมทางการศึกษาใหม่ ๆ  จึงต้องมีกิจกรรมนอกเหนือจากหลักสูตรทั่วไป มีการทำวิจัยพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อนำไปเผยแพร่ให้โรงเรียนสังกัดอื่น ๆ ดำเนินการด้วย อีกทั้งค่าใช้จ่ายของนักเรียน รร.สาธิตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 25,000 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งสูงกว่านักเรียนโรงเรียนสังกัดอื่น ๆ

รศ.ดร.พินิติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการดำเนินการบริหารจัดการเกี่ยวกับนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ของ รร.สาธิตจะเป็นอย่างไรนั้น ทางกลุ่ม รร.สาธิตขอเวลาไปศึกษารายละเอียด โดยมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 คณะ ประกอบด้วย รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ ผอ.รร.สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม รศ.ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ อาจารย์ใหญ่ รร.สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ผศ.เกษม ช่วยพนัง ผอ.รร.มัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดยคณะทำงานจะไปรวบรวมความคิดเห็นจาก รร. สาธิตทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการ โดยจะให้เหตุผลถึงความแตกต่างและความจำเป็นที่ รร.สาธิตจะขอบริหารจัดการเรื่องการเรียนฟรี 15 ปี เองด้วย

ด้าน รศ.ลัดดา กล่าวว่า ทุกประเทศต้องมีโรงเรียนต้นแบบ ซึ่ง รร.สาธิตของประเทศไทยก็เป็นต้นแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และมีความแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป เพราะเป็นสถานที่ฝึกสอนของ นิสิต นักศึกษาคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ เป็นที่วิจัยหาสิ่งดี ๆ เกี่ยวกับการเรียนการสอน จึงทำให้การบริหารจัดการของ รร.สาธิตต้องใช้งบฯที่สูง และที่ผ่านมา รร.สาธิตก็ได้รับการสนับสนุนงบฯจากมหาวิทยาลัย องค์กรต่าง ๆ และผู้ปกครอง มากกว่างบฯจาก รัฐบาล ดังนั้นถ้ารัฐบาลจะให้ รร.สาธิตเข้าร่วมนโยบายเรียนฟรี 15 ปีด้วย ก็ต้องดูว่าจะฟรีแค่ไหนอย่างไรบ้าง.

ใส่ความเห็น